Hủy

SỨC MẠNH CỦA KHOA HỌC CÔNG NGHỆ TRONG VIỆC GIÁO DỤC TRẺ

Thứ sáu, 02/11/2018

Thực tế đã cho chúng ta cái nhìn rõ ràng rằng quan điểm cho rằng công nghệ kỹ thuật quá khó đối với trẻ nhỏ là một nhận định sai lầm. Đào tạo công nghệ kỹ thuật ngay từ những năm đầu đi học chính là cách chuẩn bị tốt nhất cho tương lai của trẻ sau này.

Có một điều chắc chắn mà hầu hết tất cả mọi người đều sẽ đồng ý rằng chúng ta rất cần đến sự trợ giúp đặc biệt của các kỹ sư kỹ thuật để giải quyết nhiều vấn đề thường xuyên phát sinh mà chúng ta phải đối mặt.

Đào tạo công nghệ cho trẻ nhỏ là việc vô cùng quan trọng với mục đích nhằm gia tăng số lượng những nhà khoa học và kỹ sư có chất lượng. Nếu các sinh viên học tại các trường đại học thiếu kỹ năng toán học, khoa học phù hợp với yêu cầu thực tiễn thì cơ hội có được bằng cấp chuyên môn kỹ thuật sẽ giảm đi đáng kể. Và nếu học sinh không được cung cấp kiến thức cơ bản về toán và khoa học khi học tại các trường phổ thông thì chúng khó có thể có khả năng trúng tuyển vào đại học yêu cầu những kiền thức đó.

Chính vì vậy, chúng ta cần bắt đầu càng sớm càng tốt, trước khi trẻ bước vào cấp học phổ thông. Ngay khi trẻ quen với những hoạt động trong môi trường kỹ thuật cơ bản nhất, biết sử dụng máy tính, bàn phím và có đủ khả năng tập trung làm một việc nào đó trong một khoảng thời gian nhất định, chúng ta cần phải giới thiệu cho chúng biết về logic lập trình và những thuật toán phổ biến đối với tất cả các loại ngôn ngữ lập trình. Bằng phương pháp trực quan để giải quyết những vấn đề thực tế, học sinh có thể tìm thấy được mối liên hệ giữa những hệ thống công nghệ, kỹ thuật được sử dụng phổ biến hiện nay. Không chỉ vậy, trẻ nhỏ cũng nên học cách đọc sơ đồ kỹ thuật, bảng mạch điện, khắc phục sự cố mạch điện tử,… nhằm tạo nền tảng cho việc nghiên cứu công nghệ lập trình. Tóm lại, học về công nghệ ngay từ độ tuổi tiểu học sẽ cho trẻ cơ hội thành công cả trong trường học và cả trong công việc chuyên môn sau này.

Một sự thật hiển nhiên là phần lớn các kỹ sư lại không giỏi trong việc giới thiệu, giải thích những khái niệm cơ bản, họ thường tỏ ra bối rối và rồi bỏ qua ưu điểm của những giải pháp đơn giản mà tinh tế. Do đó, yêu cầu đặt ra đó là cần có những giáo viên vừa am hiểu về lĩnh vực kỹ thuật vừa có trình độ sư phạm khi giảng dạy công nghệ.

Không có gì phải nghi ngờ khi cho rằng việc đào tạo giáo viên để có đủ khả năng giúp trẻ phát triển những kỹ năng học tập và xử lý sự cố sẽ dễ dàng hơn việc hướng dẫn các kỹ sư phương pháp giáo dục tại trường học. Học sinh chỉ có thể tiếp thu những kiến thức từ chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó khi chúng đã có một quá trình học tập, tìm hiểu về lĩnh vực đó hay là khi chúng đã từng đạt được thành công nhất định với công việc kỹ thuật và có những ý tưởng nền tảng giúp chúng biết cách làm thế nào để xử lý một vấn đề phát sinh.

Đến khi con cái chúng ta bước chân vào trường đại học, chúng ta hi vọng rằng chúng sẽ tự biết cách tìm ra một phương pháp học tập tốt, nhưng đáng tiếc điều đó lại khó có thể thành sự thật. Hầu hết thời gian của giảng viên trên giảng đường phải dành để giải thích quy trình nghiên cứu cùng với những khái niệm thực tế. Có rất ít sinh viên có thể ngồi mày mò giáo trình lập trình và tự học cách lập trình. Ngược lại, có khá nhiều sinh viên, sau khi được hướng dẫn một cách cơ bản phương pháp học đúng và có một lý do hợp lý cho việc học, chúng sẽ tiến bộ rất nhanh và sẵn sàng tiếp nhận kiến thức chuyên sâu hơn từ các chuyên gia. Thật không may, những kỹ năng cơ bản đó thường không được giảng dạy bài bản tại các trường đại học chuyên ngành công nghệ bởi lẽ các giáo sư cho rằng sinh viên của họ đã được trang bị kiến thức đầy đủ trước khi vào trường do đó đủ khả năng để học hiểu các vấn đề phức tạp một cách logic.

Thực tế đã cho chúng ta cái nhìn rõ ràng rằng quan điểm cho rằng công nghệ kỹ thuật quá khó đối với trẻ nhỏ là một nhận định sai lầm. Đào tạo công nghệ kỹ thuật ngay từ những năm đầu đi học chính là cách chuẩn bị tốt nhất cho tương lai của trẻ sau này.

Theo Eetimes

register