Hủy

KHI ROBOT VỪA LÀ “GIA SƯ” VỪA LÀ “NGƯỜI BẠN” ĐỒNG HÀNH CỦA TRẺ

Thứ ba, 11/09/2018

[Báo Pháp Luật Việt Nam] Nhiều phương pháp mới tiên tiến được áp dụng thời gian gần đây như: Đa giác quan, STEM, STEAM,…, đều là những phương pháp giảng dạy tích hợp kiến thức đa lĩnh vực, kết hợp 3 yếu tố kiến thức, kỹ năng, thái độ nhằm tạo ra môi trường “giáo dục tích hợp”, nơi hình thành ở trẻ năng lực giải quyết hiệu quả các tình huống thực tiễn trong đời sống.

 

Tại sao cần phải “giáo dục tích hợp” cho trẻ

Chúng ta đang sống trong một thế giới mà các tiến bộ khoa học ngày càng thâm nhập, đan xen vào nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội đòi hỏi người lao động phải đa năng hơn. Một số công trình nghiên cứu chứng tỏ rằng nhiều người trên thế giới đang bị “mù chữ chức năng”, nghĩa là họ lĩnh hội được những kiến thức trong nhà trường nhưng không có khả năng vận dụng chúng vào các tình huống thường ngày. Những người này khó lòng tìm được chỗ đứng thích hợp trong một xã hội liên tục biến động như hiện nay.

Ngân hàng thế giới gọi thế kỉ XXI là kỉ nguyên của kinh tế dựa vào kỹ năng (Skills Based Economy). Năng lực của con người giờ đây được đánh giá trên cả 3 góc độ: “kiến thức, kỹ năng và thái độ” trong bối cảnh có ý nghĩa.

(PGS.TS ĐH Harvard Lê Anh Vinh, Viện phó Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam)

PGS.TS ĐH Harvard Lê Anh Vinh, Viện phó Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cũng chia sẻ rằng:“Tư duy cởi mở, thấu đáo và khả năng thích nghi, khả năng học hỏi ngoài nhà trường là điều không thể thiếu để thế hệ trẻ sẵn sàng cho thị trường lao động tương lai”.

Con người không còn chỉ “học để biết”, mà còn “học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình”. Giáo dục nếu chỉ nhồi nhét kiến thức vào đầu học sinh mà quên đi sứ mệnh quan trọng là giáo dục phẩm chất, năng lực học tập và vận dụng kiến thức sẽ khiến thế hệ trẻ hoàn toàn bị động trong vận dụng kiến thực học vào công việc và cuộc sống.

 

“Giáo dục tích hợp” cho trẻ như thế nào trong thời kỳ 4.0?

Về lý thuyết, “giáo dục tích hợp” hiệu quả là thế, cấp thiết là thế. Nhưng áp dụng nó vào thực tiễn như thế nào để vừa tích hợp đầy đủ 3 yếu tố: kiến thức, kỹ năng, thái độ, đồng thời bắt kịp xu thế giáo dục thời kỳ 4.0 khi công nghệ và lập trình đang là hướng phát triển mũi nhọn?

Trong bối cảnh này, sự ra đời của chú robot thông minh, kết quả của ứng dụng công nghệ vào giáo dục, chính là giải pháp kịp thời, hữu hiệu cho những trăn trở giáo dục này.

Robot thông minh nhanh chóng được ứng dụng vào giảng dạy trẻ tại nhiều nước phát triển trên thế giới như: Nhật, Hàn, Mỹ, Anh, Singapore,... Những năm gần đây, thành tựu công nghệ - giáo dục mang tính cách mạng này cũng đã đến Việt Nam và mang lại sự thay đổi to lớn trong nền giáo dục.

Robot Albert vừa là “gia sư” vừa là “người bạn” đồng hành của các bạn nhỏ

 

Robot Albert –  “gia sư” vừa là “người bạn” đồng hành tạo môi trường “giáo dục tích hợp” cho trẻ

Với nhiều tính năng ưu việt như: đọc truyện, tương tác, dạy lập trình, dạy Tiếng Anh,…, cùng ngoại hình ngộ nghĩnh, đáng yêu, những chú robot này thông minh dễ dàng trở thành “gia sư” và cũng là “người bạn” thân thiết hằng ngày của trẻ.

Robot Albert là robot giáo dục có hỗ trợ smartphone đầu tiên trên thế giới tạo ra bởi SK Telecom, Công ty Viễn thông hàng đầu Hàn Quốc. Gần đây, Albert đã đến Việt Nam để giúp các bạn nhỏ hiện thực hóa ước mơ lập trình. Trên lớp học, trẻ được dạy kiến thức và thực hiện các dự án lập trình. Khi ở nhà, bố mẹ có thể giúp trẻ học Tiếng Anh, học lập trình, chơi những trò chơi trí tuệ, khám phá kiến thức Khoa học – Xã hội cùng Albert mọi lúc, mọi nơi. Bố mẹ dễ dàng theo dõi quá trình học của con bởi tất cả được lưu lại trên các phần mềm mà không gây cho trẻ áp lực bị kiểm soát hằng ngày. Ngược lại, sự đa nhiệm và thông minh của Albert không ngừng kích thích hứng thú học tập của trẻ.

Tận dụng lợi thế của Albert, các chuyên gia giáo dục Mầm non và IT hàng đầu Việt Nam đã biên soạn nên E-Robot Coding, chương trình học lập trình dành cho trẻ em Mầm non và Tiểu học đang được đánh giá cao nhờ phương pháp giảng dạy tiên tiến tạo “môi trường” học toàn diện, hiệu quả về cả 3 mặt kiến thức, kỹ năng và thái độ cho trẻ.

E-Robot Coding là sự kết hợp giữa robot Albert với bộ học liệu hiện đại gồm: smartphone/tablet, thẻ lập trình, thẻ Tiếng Anh, các bản đồ lập trình,…, Bộ chương trình tích hợp 5 bộ môn: Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học nhằm giúp trẻ hiểu được sự liên quan giữa các khối kiến thức và có thể vận dụng tốt vào thực tế. Trẻ dễ dàng tự xây dựng và thiết kế dự án, thử nghiệm ý tưởng mới, tìm giải pháp tối ưu để thực hiện được ý tưởng của mình và sửa các lỗi phát sinh, rèn luyện được tư duy “giải quyết vấn đề”, thỏa sức sáng tạo. Qua đó, trẻ rèn luyện được tính kiên trì trước khó khăn và không bỏ cuộc khi chưa đạt được mục tiêu cuối cùng

Ngoài kỹ năng vận hành các thiết bị lập trình, trẻ đồng thời phát triển các kỹ năng xã hội như: hợp tác nhóm, chờ đến lượt, thuyết trình, phản biện,… thông qua việc tự tìm đối tác, kết nối bạn bè để cùng xây dựng và trình diễn dự án của mình trước thầy cô hay trong các cuộc thi sáng tạo công nghệ.

Robot Albert giúp các bạn nhỏ học lập trình, Tiếng Anh, các môn khoa học tự nhiên và xã hội

Bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng với những gì trẻ sáng tạo được chỉ sau thời gian ngắn làm bạn với Albert. Trẻ có thể lập trình cho Albert nhảy theo nhạc, nói chuyện, vui chơi với mình như một “người bạn”.

Cùng với E-Robot Coding, giờ đây trẻ trở thành trung tâm, giáo viên, phụ huynh đóng vai trò hỗ trợ, còn Albert chính là “gia sư” và “người bạn” đồng hành giúp các con không chỉ thỏa mãn niềm say mê khám phá công nghệ, mà còn trang bị các kiến thức, kỹ năng và thái độ thiết yếu trong thời đại 4.0.

Các bạn nhỏ đang say sưa tham gia vào dự án lập trình cùng Robot Albert

E-Robot Coding là sản phẩm của Công ty TNHH Phát triển và Phân phối các sản phẩm Giáo dục EPRO và đã được đưa vào giảng dạy tại nhiều chuỗi trường uy tín: Hệ thống trung tâm Anh ngữ Apax Leaders, Hệ thống trường Mầm non STEAMe GARTEN, Trường Mầm Non quốc tế Việt Hàn, Hệ thống trường liên cấp Hoa Sen Hà Tĩnh,…

register