Hủy

TIẾNG ANH ĐA GIÁC QUAN, PHƯƠNG PHÁP MỚI GIÚP TRẺ HAM HỌC

Thứ năm, 23/08/2018

GiadinhNet - Trong thời kỳ mà người người nhà nhà đều hô vang khẩu hiệu “hội nhập quốc tế”, “vươn ra thế giới”, chắc hẳn “học Tiếng Anh” đã, đang và vẫn sẽ là một trong những chủ đề được quan tâm nhiều nhất trong lĩnh vực giáo dục.

Thực trạng Giáo dục Tiếng Anh tại Việt Nam

Theo như Hội đồng Anh ước tính, đến năm 2020 sẽ có hai tỷ người trên thế giới sử dụng tiếng Anh, tức là trên một phần tư dân số thế giới. Không nằm ngoài xu thế đó, Việt Nam cũng đang cho thấy nhiều nỗ lực để tạo ra những thế hệ “công dân toàn cầu” trong tương lai.

Nhìn lại công cuộc giáo dục Tiếng Anh tại Việt Nam những năm qua, dễ thấy rằng vấn đề chúng ta đang vấp phải là phương pháp dạy – học nặng về lý thuyết dẫn đến phát triển không đồng đều các kỹ năng. Học sinh của chúng ta được đánh giá cao về mặt ngữ pháp, đọc, viết Tiếng Anh. Tuy nhiên “lỗ hổng lớn” nằm ở kỹ năng nghe - nói khiến số đông học sinh không thể sử dụng Tiếng Anh trong giao tiếp. Chính phương pháp học cứng nhắc, không hiệu quả làm lãng phí không ít thời gian, công sức, tiền bạc và vô hình chung tạo tâm lý sợ học Tiếng Anh cho trẻ em.

Trung bình người dân Việt Nam dành 8 năm để học Tiếng Anh song đa số vẫn không thể ứng dụng Tiếng Anh trong đời sống, công việc. Nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng này là do chúng ta thường bắt đầu học Tiếng Anh quá muộn, bỏ qua “giai đoạn vàng” học ngôn ngữ, đồng thời không có phương pháp học đúng đắn, nên không phát triển đồng bộ cả 4 kỹ năng Nghe - Nói - Đọc - Viết.


Chuyên gia Tiếng Anh Mầm non Lê Thị Thu Huyền chia sẻ trong “Hội thảo CMCN 4.0; Xu hướng giáo dục TK21 – Tiếng Anh Công nghệ và Lập trình Robot” – tại Hệ thống trường liên cấp Hoa Sen Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

Vậy làm thế nào để học Tiếng Anh hiệu quả?

Thời điểm học phù hợp cùng phương pháp học đúng đắn là những gì chúng ta còn thiếu. Khoa học chứng minh, độ tuổi mầm non là “giai đoạn vàng” để trẻ học Tiếng Anh. Ở giai đoạn này, trẻ có một thời kì cửa sổ mở về ngôn ngữ mà trẻ có thể tiếp nhận bất cứ một ngôn ngữ nào với tốc độ chóng mặt.

Vậy còn phương pháp học Tiếng Anh đúng đắn là gì? Là phương pháp học giúp trẻ phát triển các kỹ năng tương ứng với giác quan một cách đồng đều, tự nhiên nhất. Bởi ngôn ngữ liên quan mật thiết đến đời sống con người, là một phần trong hoạt động sống hằng ngày, nên ngôn ngữ cần được phát triển tự nhiên như chính đối tượng sử dụng nó.

Thạc sĩ Lê Thị Thu Huyền – Chuyên gia Tiếng Anh Mầm non đã đưa ra 03 bước tiếp cận ngôn ngữ Tiếng Anh của trẻ nhỏ là: Discover, Explore, Master. Đây là quá trình thúc đẩy phát triển cá nhân, hiểu về những đặc điểm, nhu cầu, và mối quan tâm của trẻ. Thông qua những trải nghiệm về mọi lĩnh vực trong đời sống cùng bạn bè và thầy cô, trẻ vừa được tạo hứng thú trong việc học Tiếng Anh, vừa có cơ hội khám phá thế giới, kết nối với những người xung quanh, qua đó hình thành các kỹ năng ngôn ngữ một cách tự nhiên nhất.

Đáp ứng được các tiêu chí trên, một phương pháp phát triển trí thông minh ngôn ngữ cho trẻ đang rất được quan tâm hiện nay, chính là phương pháp Đa giác quan.

Phương pháp Đa giác quan là gì?


Phương pháp Tiếp cận đa giác quan.

Phương pháp Đa giác quan lần đầu tiên được phát minh bởi Tiến sĩ Robert C. Titzer – Chuyên gia về vấn đề nhân học và nghiên cứu tâm lý của trẻ tại California, Mỹ. Theo đó, Đa giác quan được định nghĩa là phương pháp giáo dục thông qua việc sử dụng nhiều giác quan cùng lúc như: thính giác, xúc giác, vị giác, khướu giác, thị giác. Ví dụ trong trường hợp đọc, cho người học nhìn hình ảnh thể hiện nghĩa của từ và nghe âm của từ, sau đó hoạt động theo nghĩa của từ đó, sẽ giúp người học vận dụng cả thính giác, thị giác và xúc giác.

Sự phối hợp các giác quan sẽ kích thích các synapse thần kinh kết nối với nhau, tiếp nhận dẫn truyền thông tin diễn ra nhanh hơn, các vùng chức năng não phải hoạt động liên tục để xử lý thông tin, từ đó, tăng cường khả năng nhận biết, tư duy, ghi nhớ của trẻ. Điều này cũng khắc phục tình trạng mất tập trung, loại bỏ sự nhàm chán, tạo nguồn hứng thú và hăng say học tập một cách tự nhiên, không “sách vở”, không áp lực tâm lý.

Phương pháp Đa giác quan đặc biệt phù hợp để giáo dục ngôn ngữ cho trẻ nhờ vào hiệu quả kích thích khả năng nhận biết, ghi nhớ và phát triển đồng bộ nhiều kỹ năng. Chính vì vậy, phương pháp này nhanh chóng được các chuyên gia giáo dục vận dụng vào giảng dạy Tiếng Anh cho trẻ.

Theo Mr. Travis Stewat – Giám đốc đào tạo hệ thống Trung tâm Tiếng Anh Apax English, chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực giảng dạy Tiếng Anh đa giác quan cho trẻ Mầm non - chia sẻ thì Tiếng Anh đa giác quan (TPR) là sự kết hợp thực hành của nhiều kỹ năng nghe, nói đọc, viết qua các hoạt động trò chơi, đọc thơ, nhạc, truyện... giúp trẻ tự tin giao tiếp và được tiếp cận Tiếng Anh một cách tự nhiên nhất.

Mục đích của phương pháp học Tiếng Anh đa giác quan là sự nhanh nhạy trong sự nhận biết ngôn ngữ, và gây hứng thú cho trẻ để trẻ tiếp nhận và thẩm thấu Tiếng Anh một cách tự nhiên nhất.

Touch English! – Chương trình Tiếng Anh Đa giác quan được yêu thích hiện nay


Trẻ được học tập, tiếp cận tiếng anh hứng thú tự nhiên nhất.

Nhận thức rõ sự cấp thiết phải thay đổi, các chuyên gia đầu ngành Giáo dục Tiếng Anh Mầm non của Việt Nam và Mỹ đã hợp tác thiết kế nên chương trình Tiếng Anh “Đa giác quan” dành riêng cho trẻ em Việt Nam từ 18 tháng đến 6 tuổi – Touch English!

Touch English là sự kết hợp giữa chương trình học sinh động; hệ thống học liệu toàn diện, tích hợp công nghệ hiện đại và phương pháp giảng dạy Đa giác quan giúp trẻ phát triển các kỹ năng Tiếng Anh một cách hoàn thiện, tự nhiên nhất.

Ngoài nội dung học tập phong phú, kết hợp tinh tế yếu tố văn hóa phương Tây với văn hóa Việt Nam,…bộ chương trình còn tích hợp công nghệ hiện đại như: phần mềm học liệu điện tử, ứng dụng trên Smartphone/Tablet, Kinderbox,…Đặc biệt,trẻ được tiếp cận Tiếng Anh Đa giác quan qua các hoạt động kích thích hứng thú như: trò chơi, kể chuyện, đọc thơ, thuyết trình, tạo hình, kịch nghệ,...


Ứng dụng công nghệ trong giảng dạy Tiếng Anh “Đa giác quan” cho trẻ.

Kết hợp bộ học liệu online hiện đại, phụ huynh không còn phải lo lắng vì chưa đủ vốn Tiếng Anh để hỗ trợ con nữa mà có thể tự tin đồng hành cùng con trong học tập.

Hiện tại, Touch English! đã được Sở GD&ĐT của nhiều tỉnh thành như: Hà Nội, Tp.HCM, Hải Phòng, Thái Nguyên, Cao Bằng... thẩm định và cấp phép giảng dạy.

Chương trình đã được triển khai tại các chuỗi trường uy tín tại như:Hệ thống trường mầm non Vinschool, Hệ thống trường Mầm non STEAMe GARTEN, Trường mầm non FSS, Trường Mầm Non Đoàn Thị Điểm, Hệ thống trường liên cấp Hoa Sen, Hệ thống Trường Mầm Non quốc tế Việt Hàn, Trường Mầm non Thăng Long Kidsmart và nhiều trung tâm Tiếng Anh trên toàn quốc,…

Touch English của Công ty TNHH Phát triển và Phân phối các sản phẩm Giáo dục EPRO đang tiếp tục hành trình phổ cập Tiếng Anh Đa giác quan cho trẻ em Mầm non trên khắp cả nước, trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng để các con tự tin bước vào bậc Tiểu học.

Theo: GiadinhNet

register